Social Icons

Pages

Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

PHÉP THỞ TRONG THỂ DỤC DƯỠNG SINH (VIỆT TÀI CHI)


Con người, từ khi vứa mới thụ thai, đã được Thượng Đế dùng cuống rún để nhận hơi thở qua đường hô hấp của Mẹ. Khi lọt lòng Mẹ với ba tiếng khóc chào đời, cũng là lúc tiếp nhận khí trời bằng hai lá phổi,và con người chỉ ngừng thở khi nhắm mắt lìa đời ! Như thế hơi THỞ đã theo ta từng giây, từng phút.... Trong mọi không gian, trong mọi công việc, lúc thức cũng như lúc ngủ, lúc ăn, hay lúc nói, lúc lên rừng, hoặc lúc xuống biển, lúc ở trời Tây, Bắc hay khi ở trời Nam, Đông..... Trong suốt cuộc đời tùy theo dài ngắn. Thế mà giờ này có người bảo ta phải học THỞ ? 
Trong cuộc sống, con người đã mê lầm khi nghĩ rằng: Có Tiền mua Tiên cũng được. Nên từ khi biết thưởng thức hương vị cuộc đời, là con người mải mê đi tìm tiền, say mê đến độ bỏ ngoài tai dù là tiếng Chúa hay lời Phật ! Vì quá say mê làm tiền, con người đã tạo nên những mâu thuẫn, thù oán và rất nhiều thủ đoạn tàn ác đến không còn cả nhân tính rằng;
Sau đây, chúng tôi xin trích một đoạn trong đoản văn: Trường Sơn Mây Trắng. của Ngọc Thủy, tuy không xác quyết là thật. Nhưng chúng tôi tin là có thật; đoạn văn như sau:
Tôi bỏ bữa cơm chiều để có chút thời giờ tìm thăm anh chị Hiền, vì hơn ba năm trước khi ghé thăm sư Bà ở chùa Linh Phong - Đà Lạt, được biết sau khi anh chị bán biệt thự trên đường Quang Trung và Duy Tân, anh chị rời bỏ hẳn Đà Lạt để về Nha Trang lập nghiệp. Mười năm qua, anh chị đã tạo được hai khách sạn Đông Phương I & II, nhưng tiếc thay anh Hiền đã phải nằm một chỗ, không đi lại được sau một cơn stroke cách đây gần ba năm. Thế mới biết, sức khỏe vẫn là điều quí giá cần thiết hơn cả. Có danh lợi bạc tiền, nhưng không còn sức khỏe cũng chẳng hưởng được gì hơn. Ngày tháng chỉ còn ngồi trong khung cửa chật hẹp đếm thời gian đi qua. Mọi vui thú bên ngoài cũng đành gác bỏ. Anh như thế, chị cũng đành phải nén lòng quanh quẩn cuộc sống bên anh, dù đủ sức, nhưng đâu nỡ hưởng vui riêng một mình. 
Đọc qua đoạn văn trên, chúng ta mới hiểu câu: Có Tiền mua Tiên cũng được. đã không hoàn toàn đúng cho trường hợp này. Thế thì sức khỏe phải là điều quí nhất trong cuộc đời, có sức khỏe khi đói ăn củ khoai cũng thấy ngon; không sức khỏe ăn cỗ yến cũng thấy xoàu : 
Sức khỏe có được, trước nhất do Trời ban cho qua gene của cha mẹ, sau nhờ tập luyện, ăn uống điều độ, giữ gìn vệ sinh... 
Ngoài những điều kể trên, con người cần phải biết học phép thở để đạt được hiệu năng tối đa. Con người chúng ta từ thuở xa xưa cho đến ngày nay đã tốn khá nhiều công sức, tiền của và thời gian để có thể chế biến các động vật và thực vật thành những thực đơn khoái khẩu, bổ dưỡng. Nhưng chẳng mấy ai suy nghĩ cách tiếp thu dưỡng khí sao cho bổ ích nhất trong hơi thở hằng ngày ? 
Con người có thể nhịn ăn vài ba ngày, nhịn uống đến mười mấy tiếng được; nhưng khó có người nhịn thở được năm mười phút, nếu không có tập luyện... Như thế mới biết, trong cuộc sống hơi thở phải được chú ý hàng đầu... Rất may khí trời đầy rẫy, không phải mua bán... Nhưng làm sao chúng ta có thể đem được thật nhiều khí trong lành oxyzen (dưỡng khí) vào thay đổi máu huyết từ đen ra đỏ đi nuôi cơ thể; cũng như thải ra tối đa chất thán khí (carbonic). 
Mười mấy năm nay, nhiều chuyên gia về hít thở của Hoa Kỳ cũng như của Tây phương đã chứng nghiệm rõ điều này. Một trong những chuyên gia đó là James Gordon, giáo sư thực nghiệm và phân tích tâm lý của phân khoa y thuộc Georgetown University, cũng là giám đốc của đặc khu Columbia, đã chính thức khẳng định rằng: Thở từ tốn và sâu là liều thuốc duy nhất chống lại sự căng thẳng của cơ thể và tâm tríịnh 
Như trên đã trình bày, thì ngay từ lúc thụ thai chúng ta đã phải thở, và khi lọt lòng Mẹ chúng ta đã biết thở; nhưng cả hai cách thở trên : Một là tiên nguyên, hai là tự nhiên... Thế nên muốn thở sâu, thở đúng cách, chúng ta cần phải tập thở, hay luyện thở. 
Luyện thở sẽ tác động đến các hệ thần kinh, tuần hoàn, hô hấp, bài tiết... Tại trung khu thần kinh võ não và các cơ bắp luôn có sự quan hệ khắng khít... Khi tinh thần căng thẳng thì các cơ bắp cũng căng thẳng và ngược lại khi tinh thần thoải mái thì các cơ bắp cũng mềm mại. Vì thế, khi luyện thở chúng ta dùng ý dẫn khí, đưa máu huyết lưu thông trong mọi ngõ nghách sâu thẳm nhất của cơ thể. Đặc biệt dùng khí xoa bóp, cũng như đánh tan các làn mỡ bao bọc tim, gan, phèo, phổi. Và cũng chính ý và khí trong sạch sẽ đẩy những hạt mỡ đang mỗi ngày đóng trong những mạch máu, mà ta gọi là cholesterol (mỡ trong máu)... Khi mỡ trong máu tan, thì tim ta sẽ đập một cách bình thường và sẽ hạ áp huyết xuống. Hơn nữa, nhờ luyện thở sẽ giúp cho các cơ bắp của tim, gan, dạ dày, thận, lá lách và ruột luôn khỏe để có thể hoạt động hữu hiệu, sàng lọc hết những chất liệu không tốt ra ngoài để chống các bệnh tiểu đường, táo bón, nhức đầu kinh niên..v..v... 
PHÉP THỞ TRONG THỂ DỤC DƯỠNG SINH: 
Khi nói đến thở là ta phải nghĩ ngay tới không khí, không khí đầy rẫy trong không gian, không khí không cần phải mua bán đổi chác... Nhưng muốn dùng không khí có hiệu quả, chúng ta cần biết tận dụng cách nào dể có thể đem không khí tối đa vào trong cơ thể, nhờ không khí (oxyzen) biến đổi máu huyết thành trong sạch, tốt lành đi nuôi cơ thể. Nhờ biết cách thở, chúng ta có thể thải ra ngoài tối đa, nếu không muốn nói là hoàn toàn các chất thán khí (carbonic) có hại cho cơ thể. 
Luyện thở là một phương pháp hô hấp dưỡng khí, khơi thông kinh mạch, điều chỉnh khí huyết trong cơ thể để con người có được âm dương cân bằng: Tinh, Khí, Thần hợp nhất, lục phủ ngũ tạng điều hòa, nhờ đó phòng chữa bệnh, tăng sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.
Khi luyện thở trong Thể Dục Dưỡng Sinh, điều tiên quyết là Tâm phải định (rũ bỏ mọi phiền lụy, lo lắng, mưu cầu..v..v...). Sau đó, cần thư giãn mọi cơ bắp, hít sâu xuống đan điền, để cho Huỳnh Cách Mô mở rộng có thể chứa nhiều dưỡng khí... Dùng Ý dẫn khí chạy dọc theo đường Nhâm mạch và Đốc mạch, khai thông kinh mạch, nhờ đó năng lượng hoạt động của Tâm, Trí , Thể được thanh lọc, nâng cao. 
Luyện thở đúng cách có thể dùng chân khí để tiếp trợ cho mọi cơ phận trong cơ thể, giúp các cơ phận đó khỏe mạnh thêm để hoàn thành nhiệm vụ tốt đẹp. Khi các cơ phận: Lục, Phủ, Ngũ tạng hoạt động tốt đẹp sẽ là cách hay nhất để phòng bệnh và chữa bệnh.  
Song song với cách luyện thở, trong Thể Dục Dưỡng Sinh còn có nhiều động tác êm nhẹ giúp luyện tập gân cốt và các khớp xương được vận chuyển nhịp nhàng, nhờ đó máu sẽ được cung cấp đầy đủ để các gân sụn được bồi bổ, hầu tránh cacù bệnh rỗng xương, mòn sụn là các căn bệnh rất khó chữa, thường là phải mang những căn bệnh hiểm nghèo này suốt đời, dù ngày nay khoa học đã tiến bộ vượt mực. 
Gần đây các chuyên gia trong nghành y khoa TÂM - THỂ (mind - body medicine) nói rõ rằng chỉ có một số ít người trong xã hội Tây phương, các xã hội kỹ nghệ hóa sớm biết thở một cách đúng đắn mà thôi. Do đó, dù mệnh danh Hoa Kỳ và các nước Tây phương là các nước xã hội tân tiến mà trong đó cư dân đại đa số chỉ biết thở cạn bằng ngực (shallow chest breathers.). Nghĩa là họ chỉ dùng các phần trên và giữa của hai lá phổi để thở mà thôa 
Chỉ có một số ít người (hầu hết là các nhạc sĩ, ca sĩ và thể tháo gia) mới biết thở trọn vẹn bằng bụng để có nhiều dưỡng khí (oxyzen) nuôi các tế bào của họ. 
Thở bằng bụng: Do quan sát, chúng ta dễ thấy rằng: Một đứa bé thở, ta thấy bụng của đứa bé nhấp nhô lên, xuống đều đặn, chậm và sâu. Nhưng càng lớn tuổi, vì nhu cầu cuộc sống bon chen hằng ngày, con người chạy theo thời gian và tiền bạc nên hơi thở học cách đi tắt, thở ngắn đi, thở vừa đủ sống. Vì thế, trong máu huyết luôn luôn thiếu oxy (dưỡng khí ) và không bao giờ thải ra hết thán khí (carbonic). Cơ thể chúng ta như bộ máy xe được chạy bằng các chất liệu cặn bã, xấu dơ, vì thế các cơ phận trong con người rất mau bị trục trặc (dễ bị bệnh, mau già và con người ỷ y có bảo hiểm, nên giao phó cho các bác sĩ, thuốc men) .Nếu chúng ta có dịp nhìn những con chuột được các nhà khoa học, bác sĩ dùng làm thí nghiệm trong phòng LAB thế nào, thì khi chúng ta uống thuốc cũng là một cách thí nghiệm xem thuốc sẽ linh nghiệm ra sao? Và tất cả những tiền bạc mà chúng ta thu góp do chăm chỉ làm việc, tài năng, sáng kiến mà có được sẽ theo cách khám nghiệm của các vị bác sĩ chuyên chở vào nhà thương và các tiệm thuốc tây ! Nếu may mắn thoát chết, thì sau đó chắc chắn sẽ chẳng còn được như xưa. Ô hô hai tai ! Khi biết được thì cũng đã quá trễ. cha ông chúng ta dạy rằng : 
Phòng bệnh, hơn chữa bệnh ! Nhưng mấy ai nhớ mà thực hà Phò
Năm 1991, một cơ sở tên là Office of Alternative Medicine thành lập để gấp rút gia tăng phần nghiên cứu hiệu quả của các phương pháp trị liệu tân tiến và không theo truyền thống Tây y , nghĩa là không dùng thuốc để trị, mà dùng phương pháp thở để tạo thư giãn. 
Đến nay, cơ quan này đã bành trướng thành National Center for Complementary and Alternative Medicine trong National Institute for Health, nghĩa là gián tiếp công nhận thở trị liệu pháp, một trong những trị liệu pháp Tâm - Thân (Mind - Body therapies). 
Thở bụng có từ đâu ? 
Người xưa nhận thức đơn giản: Con người từ thiên nhiên mà đến, thế nên con người phải biết hòa vào thiên nhiên để sống... Đi thuận chiều với thiên nhiên thì sẽ có cuộc sống tự nhiên, lâu dài... Đi ngược chiều thiên nhiên thì chẳng khác nào đem trứng chọi vào đá, và chắc chắn sẽ mau tàn lụi... Con người nhờ KHÍ mà sống được. Khí tụ thì hình thành, khí tán thì hình mất. 
Và phương pháp thở bằng bụng là phương pháp thở tiên nguyên, thở bẩm sinh khi còn nằm trong bụng mẹ. Trải qua nhiều thực nghiệm kiến hiệu, thở bụng ngày nay đã trở nên một trị liệu pháp có thể thay thế cho thuốc: 
Thở bụng sâu và dài sẽ là cách tốt nhất làm cho Huỳnh Cách Mô mở rộng, chứa được tối đa dưỡng khí, hoán chuyển máu đen thành máu đỏ đi nuôi cơ thể. 
Thở bụng sâu và dài sẽ giúp cho phụ nữ bế kinh giảm 50% đau bụng thường trực.
Thở bụng sâu và dài sẽ giúp cho những ai hay lo âu, phiền muộn, giảm mức độ cáu gắt vô cớ (Stress). 
Nếu biết thở đúng cách theo phương pháp Thể Dục Dưỡng Sinh thì hơi thở sẽ đóng góp khá quan trọng trong việc chữa trị các căn bệnh trầm kha: Cao áp huyết... Mỡ trong máu... Nhức đầu kinh niên... Táo bón... Đau bụng khi có kinh... Tai biến mạch máu não..v..v... Ngoài ra, thở bụng là cách hay nhất để có thể làm tan biến những đám mỡ bọc chung quanh tim mạch, gan, thận, dạ dày, ruột non, ruột già..v..v... Nhờ đó con người sẽ xuống cân, tan mỡ, bắp thịt rắn chắc, da dẻ hồng hào, cuộc sống tươi vui, gia đình hạnh phúc, thoát được mối lo trường cữu. 
Võ Sư Nguyễn Tiến Hóa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét