Social Icons

Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

Võ sư Nguyễn Văn Chiếu nhận báu kiếm núi Nưa



Tối 6/10, ông Lê Văn Nam – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hoá đã trao thanh Kiếm lệnh núi Nưa cho võ sư Nguyễn Văn Chiếu – Chánh Chưởng quản Môn phái Vovinam Việt Võ Đạo/Tổng thư ký kiêm Phó chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam.


Ông Lê Văn Nam – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hoá
đã trao thanh Kiếm lệnh núi Nưa cho võ sư Nguyễn Văn Chiếu
Đây là phiên bản của thanh được các nhà khảo cổ phát hiện vào năm 1961 ở căn cứ khởi nghĩa của Bà Triệu (Triệu Thị Trinh) tại chân núi Nưa, xã Tân Ninh, H.Triệu Sơn (Thanh Hóa). Thanh kiếm báu núi Nưa được dân gian liên tưởng đây là thanh Kiếm lệnh của Bà Triệu trong cuộc khởi nghĩa chống lại ách đô hộ của phương Bắc. Với thanh kiếm lệnh này, Bà Triệu uy mãnh xuất trận trên bành voi, khiến lũ giặc Ngô phải kinh hồn bạt vía. Kiếm núi Nưa được chế tác bằng đồng, có lưỡi dài 46,5 cm, rộng 5 cm, chuôi kiếm dài 18 cm, nặng 620 gr, được chế tác theo hình lá tre mang đặc trưng phong cách sông Mã.

Võ sư Nguyễn Văn Chiếu với thanh kiếm do Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa trao tặng
Theo sử sách, vùng núi Nưa xưa kia vốn là nơi Bà Triệu cùng với người anh trai là Triệu Quốc Đạt, một huyện lệnh có thế lực trong vùng đã dấy binh khởi nghĩa chống lại ách đô hộ của phương bắc. Tại đây vào năm 248, Bà Triệu đã tập hợp nghĩa sĩ, luyện tập võ nghệ, đánh đuổi giặc Ngô, giành lại giang sơn. Dù cuộc khởi nghĩa đã thất bại sau đó và Bà Triệu phải tuẫn tiết ở núi Tùng (xã Triệu Lộc, H.Hậu Lộc, Thanh Hóa ngày nay), nhưng hình ảnh người phụ nữ anh hùng Triệu Thị Trinh là biểu tượng cho tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.



Cho tới nay, đã có rất nhiều người theo đuổi võ Vovinam, một phần đó là nhờ công sức của VS Chiếu, người đã dành hơn bốn thập kỷ để bồi dưỡng phát triển truyền bá tinh hoa võ Việt. Trong đó có sự phát triển lớn mạnh của vovinam Thanh Hóa (chủ nhà giải vô địch vovinam toàn quốc lần thứ 23). Chính vì vậy, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã quyết định gởi tặng cho vị võ sư này thanh kiếm báu núi Nưa với ý nghĩa mong muốn võ sư Nguyễn Văn Chiếu sẽ tiếp tục đưa môn võ Vovinam phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Bên cạnh đó, với thanh Kiếm lệnh của Bà Triệu trên tay giúp ông cùng Vovinam chiến thắng mọi khó khăn và chiếm lấy trái tim của mọi người yêu võ thuật trên thế giới.

Giang Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét