Social Icons

Pages

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

ĐỘC CÔ CẦU BẠI CỦA LÀNG SAMURAI NHẬT BẢN

Miyamoto Musashi- Độc cô cầu bại của làng Samurai Nhật Bản

Trong truyện kiếm hiệp Trung Quốc chắc chắn các nhân vật KIều Phong, Độc Cô Cầu Bại, Đông Phương Bất Bại,... dù tốt hay xấu, gian tà hay nghĩa hiệp vẫn để lại trong tâm trí chúng ta một vài ấn tượng nhất định nhờ võ công cái thế của họ. Nhưng rất nhiều nhân vật như vậy, chúng ta tự hỏi liệu chuỗi bất bại như vậy có tồn tại, nhất là trong thời đại ngày nay, bảng phong độ thi đấu của các võ sĩ boxing, mma luôn nói điều ngược lại (một vài võ sĩ boxing, mà có chuỗi trận bất bại rất dài tuy nhiên đều dưới 20 trận).

Bài viết hôm nay xin được giới thiệu về một võ sĩ đã làm nên tên tuổi của mình trong một môi trường vô cùng khắc nghiệt Samurai. Ông đánh bại đối thủ trưởng thành năm 13 tuổi. Là tac giả của cuốn Ngũ Luận Thư nổi tiếng trong giới võ học.
Có lẽ điển tích sau đây đủ nói về uy danh của Miyamoto Musashi trong giới Samurai Nhật Bản.
Một ngày nọ, có bốn kiếm sĩ đi vào một quán rượu, họ một võ sĩ khác rách rưới nhưng mang hai thanh gươm tuyệt đẹp, bốn người họ mưu việc với nhau là sẽ tìm cách kiếm được một gia tài nhỏ từ hai thanh kiếm. Họ uống rượu giả vờ nói móc để nhử Musashi đấu kiếm nhưng vị võ sĩ rách rưới chẳng để tâm. Sau một hồi im lặng vị võ sĩ rách rưới cầm đũa lên và gắp liên tiếp 4 con ruồi. Bốn kiếm sĩ kia sau đó lập tức nhanh chân thoát khỏi quán. Sau này họ mới biết được vị võ sĩ kia chính là Musashi tên tuổi và mừng vì Musashi đã để họ đi.
Kiếm sĩ huyền thoại Miyamoto Musashi được sinh ra ở tỉnh Harima tên sinh thời của ông là Shinmen Takezo. Trong tự truyện ông rất ít đề cập đến tiểu sử bản thân. Thay vào đó là nhũng chiến công trong các cuộc đọ kiếm tay đôi. Ông đánh bại đối thủ đầu tiên vào năm 13 tuổi. Theo sau đó, ông đánh bại một võ sĩ nổi tiếng Akiyama của tỉnh Tajima. Sau năm 1600, ông lưu lạc tới Tokyo và dính vào cuộc chiến nổi tiếng với trường phái Yoshioka và giành chiến thắng. Ông kể lại mình đã tham gia vào 60 cuộc đấu tay đôi và luôn giành chiến thắng và điểm nối bật là ông rất điêu luyện trong việc dùng cả hai thanh kiếm trong khi giao đấu. Một là thanh trường kiếm quen thuộc, thanh thứ hai là một thanh kiếm tre gọn nhẹ, nhưng rất lợi hại trong tay ông.
Về sự nghiệp nhà Binh, Ông từng tham gia vào cuộc bảo vệ lâu đài Osaka thời chiến, ngoài ra ông còn tham dự cuộc nổi loạn Shimabara, điều này rất khó chứng minh. Tuy nhiên, sự nghiệp võ thuật và các trận đấu của ông là có căn cứ, đặc biệt cuộc đối đầu của ông với thương sĩ nổi tiếng Inei và cuộc đối đầu với kiếm sĩ tên tuổi khác Sasaki Kojiro. Ngoài tài năng với thanh gươm ông còn vẽ tranh.
Ông ít tập trung vào vẽ bề ngoài của mình, làn da ông chịu nhiều dị dạng là kết quả của nhiều trận giao đấu. Sau trận đấu với Sasaki ông tập trung vào việc hoàn thiện mình với tư cách là kiếm sĩ. Ông dành thời gian để du ngoạn và suy ngẫm về võ thuật.
Tác phẩm nối tiếng trong giới võ học của ông là Ngũ Luận Thư. Ông hoàn thành nó vào năm 1645 và mất trong năm đó.

Vovinamhanam.com



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét