Social Icons

Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 12, 2014

BÁNH ĐA NEM LÀNG CHỀU


 

Con đường từ quốc lộ 1A, (đoạn qua tỉnh lộ 38 sang Hưng Yên) vào đến làng Chều (xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) dài chừng hơn 10 cây số. Làng Chều nổi tiếng khắp vùng cả trong và ngoài nước với sản phẩm bánh đa nem truyền thống có lịch sử hàng trăm năm.
 
Làng nghề 700 tuổi
Chúng tôi về làng Chều khi trời đã xế chiều, từng phên bánh đa nem trắng phau được người dân phơi kín quanh các đường làng, ngõ xóm. Vào những ngày nắng, không riêng gì làng Chều mà 11 trong 20 xóm của xã Nguyên Lý làm bánh đa nem, đâu đâu cũng thấy từng phên bánh đa trắng phau như thế, khắp đường làng, ngõ xóm như có hội vậy. Chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi được người dân nơi đây cho biết, làng Chều với nghề làm bánh đa nem truyền thống đã có lịch sử trên 700 năm.
 

Tại đình làng Chều, chúng tôi được các bậc cao niên trong làng kể lại câu chuyện về cụ tổ nghề. Nghề làm bánh đa nem xuất hiện từ những năm đầu thế kỷ XIV (năm 1314) do cụ tổ nghề là Trần Đình Hán chế biến từ hạt gạo, rồi đem truyền dạy lại cho dân làng. Ngày 8-2 âm lịch hằng năm là ngày giỗ tổ nghề đồng thời là ngày hướng kỵ Thành Hoàng tại đình Chều. Qua 700 năm thăng trầm, người dân làng Chều vẫn lưu giữ và duy trì và ngày càng phát triển nghề truyền thống.
 

Nem làng Chều được làm từ gạo tẻ, lựa chọn một cách kỹ lưỡng để chất lượng bánh được đảm bảo. Trải qua nhiều công đoạn, từ ngâm gạo, cho vào cối xay, làm chín qua nồi áp suất, đem phơi trên những chiếc phên tre và đoạn cuối cùng là hoàn thiện sản phẩm. Những chiếc bánh đa nem dưới bàn tay của người “nghệ sĩ” làm bánh được làm ra với màu bánh trắng, mềm và có độ dẻo cao, thơm mùi gạo. Bí quyết làm bánh đa nem được người dân trong vùng truyền cho nhau từ đời này qua đời khác. Từ nhỏ những đứa trẻ làng Chều đã được làm quen với nghề, đây có lẽ là lý do chính để nem làng Chều vẫn được duy trì, không bị thất truyền.


 Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, bánh đa nem khi đem phơi cần có đủ nắng. Nếu không, bánh sẽ ỉu và thiếu độ trắng cần thiết, nhưng nếu dư nắng, bánh sẽ cứng và nứt. Vì vậy công đoạn phơi bánh đa nem là một công đoạn khá công phu, cầu kỳ. Nghề làm bánh đa nem cũng có nhiều những khó khăn nhất định. Người dân làng Chều thường làm bánh đa nem quanh năm và thường vào những ngày nắng, tận dụng nhiệt độ ngoài trời để có thể phơi bánh đa nem.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét