Social Icons

Pages

Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

TÁC DỤNG CỦA VIỆC ĐỔ MỒ HÔI

Vận động để đồ mồ hôi cũng là phương pháp hữu ích giúp đào thải những độc tố ra ngoài cơ thể. (Ảnh minh họa)

Tác dụng của mồ hôi

Cuộc sống hiện đại làm cho con người trở nên sống vội vàng và gấp hơn hơn, không còn thời gian để vận động và luyện tập. Ngày nay, con người cũng không còn phải làm những công việc năng nhọc thay vào đó là máy móc, rô-bốt… Điều này đã làm cho con người không còn đổ mồ hôi trong các công việc. Tuy nhiên, khi cơ thể không ra mồ hôi, nó có thể dẫn đến một loạt các bệnh.
Toát mồ hôi có tác dụng tích cực đối với sức khỏe. Ảnh: Getty Images.

Vậy, mồ hôi của con người nó có tác dụng gì?

Mồ hôi là hệ thống làm mát của cơ thể khi nó trở nên quá nóng, như lúc bị sốt, tập luyện, làm việc nặng nhọc hay ăn uống đồ cay nóng. Mồ hôi chủ yếu là sự kết hợp của muối và một lượng nhỏ “chất thải” được tiết qua những tuyến mồ hôi nhỏ li ti trên bề mặt da. Khi mồ hôi đọng trên bề mặt da và bắt đầu bốc hơi, nó sẽ làm mát cơ thể.

1. Đẩy lùi ung thư.

Theo một công trình nghiên cứu của bác sĩ Ernst, một chuyên gia về giáo dục thể chất người Đức thì ông không phát hiện thấy vận động viên chạy marathon nào bị mắc bệnh ung thư.
Khi phân tích mồ hôi của họ, ông phát hiện nó có chứa cadmium, chì và nikel. Từ đó, bác sĩ Ernst kết luận rằng, những vận động viên này đã tiết ra khỏi cơ thể những chất có thể gây ung thư tiềm tàng nêu trên. Ông và các nhà khoa học khác cũng kết luận rằng, một người đổ mồ hôi ít nhất một lần/ngày sẽ duy trì sức được khỏe tốt.

2. Giúp giảm đau.

Tiến sĩ James Ting, chuyên gia về y học thể thao cho biết, hormone endorphin sản sinh trong khi tập luyện đóng vai trò như liều thuốc giảm đau tự nhiên. Endorphin là một loại hormone có tác dụng giảm đau, khi nó được sản sinh ra nhiều hơn tức là khả năng chịu đau của bạn cũng tăng lên, cơn đau cũng từ đó giảm đi đáng kể.
“Nếu bạn thấy đau nhức trong người, hãy thử chạy bộ vài vòng hoặc tham gia một lớp học khiêu vũ. Khi đã quen với việc luyện tập, chắc chắn bạn sẽ không cần đến những loại thuốc giảm đau liều cao”, TS. Ting khẳng định.

3. Cải thiện tâm trạng.

Cũng theo ông James Ting, không phải tự nhiên mà chúng ta thường có cảm giác vui vẻ và thư giãn sau khi chơi một môn thể thao nào đó. Nguyên nhân là trong quá trình chơi thể thao, nhiệt độ trong cơ thể chúng ta tăng lên, giúp kích thích mạch thần kinh trong não có nhiệm vụ kiểm soát tâm trạng, từ đó có cảm giác thư giãn tuyệt đối, tinh thần phấn chấn hơn.

4. Liều thuốc chữa lành vết thương.

Những năm qua, đã có rất nhiều nghiên cứu về hoạt động và tác dụng của tuyến mồ hôi trên cơ thể người. Nhà nghiên cứu Laure Rittie đến từ Đại học Michigan (Mỹ) phát hiện ra rằng, tuyến mồ hôi chứa tế bào gốc trưởng thành, đóng vai trò quan trọng hỗ trợ quá trình làm khô vết thương. “Chúng tôi hy vọng điều này sẽ khởi đầu cho những nghiên cứu đầy hứa hẹn”, Rittie nói.
Đặc biệt, mồ hôi còn có tác dụng như một chất kháng sinh hiệu quả. Nếu vùng bị tổn thương bởi vết cắt nhỏ, vết xước, muỗi cắn, các chất kháng sinh được tiết ra trong tuyến mồ hôi như dermcidin sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn nhanh chóng và chữa lành vết thương.

5. Điều hòa cơ thể.

Do nhiều yếu tố khác nhau, cơ thể chúng ta có thể phải tiếp xúc với sự thay đổi nhiệt độ liên tục. Nhờ có cơ chế “điều hòa thân nhiệt” do việc đổ mồ hôi mà cơ thể dễ dàng thích nghi với sự thay đổi về nhiệt độ. Sự bay hơi của mồ hôi qua da cũng giúp giảm nhiệt độ trong cơ thể trong quá trình tập luyện, vận động nhất là vận động với cường độ cao. Trong trường hợp cơ thể không đổ mồ hôi do vận động, tập luyện thì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột bên trong cơ thể sẽ dẫn đến các triệu chứng nguy hiểm như chóng mặt, phát ban da, hoặc ngất xỉu…

6. Phòng ngừa sỏi thận.

Theo phân tích của các chuyên gia thuộc Đại học Y Johns Hopkins (Mỹ) thì béo phì làm tăng gấp đôi nguy cơ sỏi thận. Vì vậy, việc tập luyện để giảm cân và duy trì sức khỏe là hết sức cần thiết. Nó không những giúp bạn tránh được tình trạng béo phì mà nó còn giảm các nguy cơ bệnh tật khác như bệnh sỏi thận, tiểu đường, huyết áp cao…
Việc thường xuyên đổ mồ hôi trong quá trình tập thể dục sẽ giúp đào thải bớt lượng muối ra khỏi cơ thể nhưng giữ lại canxi trong xương. Muối và canxi là hai chất đều đi qua thận mới chuyển tới nước tiểu, nếu không được lọc thải hết sẽ dẫn tới sỏi thận.
Nhờ quá trình đổ mồ hôi mà lượng muối được lọc hết qua thận, canxi được chuyển vào xương, nhờ đó nguy cơ sỏi thận cũng giảm. Những người thường xuyên đổ mồ hôi cũng có nhu cầu bổ sung nước nhiều hơn, nhờ đó cơ chế trao đổi chất, lọc thải chất độc cũng diễn ra tốt hơn.

7. Làm sạch da, ngăn ngừa mụn.

Theo các chuyên gia làm đẹp, khi đổ mồ hôi, lỗ chân lông trên da sẽ nở ra, từ đó, các chất bụi bẩn trên da cũng dễ dàng được đẩy ra ngoài. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên rằng để trị mụn hiệu quả, không nên để mồ hôi tự làm trôi đi các chất bụi bẩn trên da. Nên rửa sạch mặt, đặc biệt là khi thường xuyên ra mồ hôi để loại bỏ hết chất bụi bẩn trên da, tránh trường hợp chất bụi bẩn kết hợp với mồ hôi, tích tụ lại thành vi khuẩn, gây hại cho da.

8. Đào thải độc tố.

Thông qua quá trình ăn uống hàng ngày, trong cơ thể của mỗi người thường tích tụ độc tố có hại cho sức khỏe. Vận động để đồ mồ hôi là phương pháp hữu ích giúp đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Khi cơ thể đổ mồ hôi, các chất thải độc cũng theo mồ hôi thoát ra ngoài, hạn chế tích tụ trong cơ thể nên sẽ làm cho cơ thể bạn “sảng khoái” hơn.

9. Tốt cho hệ tuần hoàn.

Sau khi luyện tập với cường độ cao hay xông hơi, da chúng ta thường ửng đỏ. Các nhà khoa học lý giải hiện tượng da ửng hồng lên là do máu tuần hoàn nhanh hơn và lượng máu bơm đi khắp cơ thể cũng tăng lên, giúp tăng cường hoạt động của mọi cơ quan trong cơ thể. Thông qua quá trình bài tiết mồ hôi, tốc độ lưu thông máu của chúng ta sẽ được cải thiện đáng kể.

10. Tốt cho da.

Da đẹp một phần là nhờ chế độ ăn uống hợp lý và thường xuyên luyện tập. Tuy nhiên, mồ hôi cũng góp phần làm đẹp da. Lý do là trong giọt mồ hôi có chứa một lượng nhỏ chất kháng sinh mà có thể chống lại một số vi khuẩn có hại trên da.
Mồ hôi cũng giúp khơi thông các lỗ chân lông từ đó giúp da sáng sủa và mịn màng. Mồ hôi đổ ra nhiều cũng có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và làm giảm những tác động làm tổn thương tới da.
Thực ra, mồ hôi không có mùi khó chịu, chỉ khi nó ra khỏi cơ thể và gặp phản ứng với vi khuẩn trên bề mặt da hay trong không khí thì mới có mùi hôi. Do vậy, sau khi mồ hôi đã ra hết, bạn cần tắm rửa hoặc lau đi.

11. Giúp kích thích vị giác. 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì tiết mồ hôi là một quá trình rất quan trọng và cần thiết của cơ thể. Nếu không đổ mồ hôi, máu sẽ lưu thông chậm, khí huyết trì trệ ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa. Kết quả dẫn đến việc ăn không ngon miệng, hấp thụ kém... Ngược lại, khi ta hoạt động, việc tiết mồ hôi sẽ kích thích vị giác, giúp cơ thể dễ hấp thụ dưỡng chất hiệu quả.

12. Tăng cường trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu y tế của Hoa Kỳ đã thực nghiệm trên 20.000 học sinh trung học và nhận thấy rằng: việc tích cực hoạt động để tăng bài tiết mồ hôi sẽ giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung cao độ. Nguyên nhân là do khi các độc tố không được đào thải, chúng sẽ tích tụ trong cơ thể gây tổn hại tới não, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, mất tập trung và trí nhớ kém.

13. Hỗ trợ giảm cân. 

Khi hoạt động thể thao hay làm việc tích cực, đến một mức độ nào đó, các chất béo sẽ đốt cháy thành nhiệt và bài tiết qua tuyến mồ hôi. Vì thế, quá trình này đóng vai trò quan trọng trong công cuộc giảm cân của chúng ta. Thậm chí, qua thực nghiệm, các nhà khoa học đã xác định, việc tiết mồ hôi có thể giúp giảm tới 300 calo trong 1 giờ.

14. Loại bỏ căng thẳng.

Mồ hôi có thể không trực tiếp làm giảm căng thẳng hay giúp tinh thần sảng khoái, tuy nhiên, khi làm tăng nhiệt độ cơ thể bằng làm việc tay chân, tập luyện hoặc xông hơi, nó có tác động tích cực đối với tinh thần và sự căng thẳng.
Endorphine và các chất hóa học khác được phóng ra trong quá trình vận động của cơ thể. Hơn nữa, làm nóng các cơ trên cơ thể bằng nhiều phương pháp khác nhau cũng giúp cơ thả lỏng, từ đó hạ thấp mức độ căng thẳng.

15. Giảm huyết áp.

Cao huyết áp là hiện tượng do mạch máu bị co lại, làm cho lượng máu lưu thông bị giảm đột ngột. Điều này có thể làm tổn thương đến mạch máu và những cơ quan khác trong cơ thể. Tuy nhiên, khi vận động ra mồ hôi, nó sẽ giúp giãn nở mao mạch, giúp máu lưu thông đều đặn và tăng thêm tính đàn hồi cho thành động mạch. Kết quả là giúp làm giảm huyết áp.

16. Giúp xương chắc khỏe.

Theo các chuyên gia y học lâm sàng ở Bệnh viên Bắc Kinh, Trung Quốc thì chỉ có vitamin tan trong nước mới có thể làm mất đi theo dịch mồ hôi. Canxi mặc dù tan trong nước nhưng độ hòa tan rất thấp nên không theo mồ hôi thoát ra ngoài. Ngược lại, nếu chủ động ra mồ hôi, nó sẽ giúp bạn lưu giữ canxi trong cơ thể và giúp xương chắc khỏe hơn.

17. Hấp dẫn phụ nữ.

Theo nghien cuu cua cac nha khoa hoc, mui mo hoi cua dan ong co the khien nu gioi cam thay thich thu va duoc thu gian.

18. Liều thuốc chữa lành vết thương.

Những năm qua, đã có rất nhiều nghiên cứu về hoạt động và tác dụng của tuyến mồ hôi trên cơ thể người. Nhà nghiên cứu Laure Rittie đến từ Đại học Michigan (Mỹ) phát hiện ra rằng, tuyến mồ hôi chứa tế bào gốc trưởng thành, đóng vai trò quan trọng hỗ trợ quá trình làm khô vết thương. “Chúng tôi hy vọng điều này sẽ khởi đầu cho những nghiên cứu đầy hứa hẹn”, Rittie nói.
Đặc biệt, mồ hôi còn có tác dụng như một chất kháng sinh hiệu quả. Nếu vùng bị tổn thương bởi vết cắt nhỏ, vết xước, muỗi cắn, các chất kháng sinh được tiết ra trong tuyến mồ hôi như dermcidin sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn nhanh chóng và chữa lành vết thương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét