Social Icons

Pages

Thứ Ba, 15 tháng 9, 2015

Làm giàu bằng sản xuất gạch không nung

Nhắc đến anh Ngô Văn Bằng, ở thôn Khòn Chuông, xã Tràng Phái, huyện Văn Quan là người ta nhớ ngay ra ông chủ xưởng sản xuất gạch ba banh.

LSO-Nhắc đến anh Ngô Văn Bằng, ở thôn Khòn Chuông, xã Tràng Phái, huyện Văn Quan là người ta nhớ ngay ra ông chủ xưởng sản xuất gạch ba banh. Với vóc dáng cao to, nước da ngăm đen và giọng nói trầm ấm, anh Bằng chia sẻ với chúng tôi về những nỗ lực quyết tâm vươn lên phát triển kinh tế của gia đình mình.

Những năm 2008 trở về trước, khi đó anh mới lập gia đình, hoàn cảnh kinh tế vô cùng khó khăn. Nhận thấy nhu cầu về vật liệu xây dựng của người dân là rất lớn, các lò gạch thủ công đang dần bị xóa bỏ vì ô nhiễm môi trường, anh Bằng đã tìm hiểu công nghệ sản xuất gạch nén bê tông qua sách, báo và đi tham quan, học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm ở một số cơ sở sản xuất gạch nén bê tông trong tỉnh. Năm 2009- 2010 anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng, đầu tư để xây dựng nhà xưởng và mua máy ép gạch không nung, máy trộn bê tông cùng các thiết bị khác phục vụ cho sản xuất. Từ một máy sản xuất gạch ban đầu sản xuất thấy có hiệu quả, sản phẩm được khách hàng tin dùng, dần dần anh trả đủ tiền lãi và gốc cho ngân hàng đúng thời hạn. Khi làm ăn có lãi, bước đầu dành được vốn, anh đã bàn bạc với gia đình tiếp tục mở rộng nhà xưởng, đầu tư thêm 2 máy sản xuất gạch bê tông.... Đến nay,  với 3 máy sản xuất, trung bình mỗi năm cơ sở gạch bê tông của anh sản xuất ra 15 vạn viên gạch, trừ tất cả chi phí anh cũng lãi được khoảng 200 triệu đồng/năm. Đồng thời tạo công ăn việc làm ổn định cho trên 10 lao động tại chỗ của địa phương có mức lương đạt từ 2,5-3 triệu đồng/người/tháng. Theo anh Bằng thì sản xuất gạch bằng máy ép gạch nén bê tông có ưu điểm không sử dụng đến đất nông nghiệp, mặt khác do không dùng đến than, củi… nên tiết kiệm được nhiên liệu, không gây ô nhiễm môi trường. Nguyên liệu để sản xuất gạch bê tông đều có sẵn tại địa phương như mạt đá, cát, xi măng…. sử dụng ít nhân lực, phù hợp với quy mô sản xuất hộ gia đình và rất dễ tiêu thụ trên địa bàn tỉnh ta.  Cùng với việc sản xuất gạch nén bê tông, gia đình anh Bằng còn kinh doanh doanh đồ nội thất gia đình, dịch vụ cho thuê bàn ghế, bát đũa phục vụ việc hiếu, hỷ, chăn nuôi gia súc gia cầm…mỗi năm cũng mang lại thu nhập gần 50 triệu đồng. Đến nay, tổng thu nhập từ sản xuất gạch và kinh doanh các dịch vụ khác của gia đình anh Bằng đạt gần 250 triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ tập trung vào sản xuất, anh luôn chú trọng đảm bảo lợi ích cho người lao động như trả lương kịp thời và đều đặn, thăm hỏi động viên các lao động khi gia đình họ gặp khó khăn. Thêm nữa, anh Bằng còn nhiệt tình tham gia vào các hoạt động xã hội của địa phương như quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt; giúp vốn, vật liệu xây dựng cho hộ nghèo trong khu dân cư. Bản thân anh luôn gương mẫu đi đầu chấp hành tốt các Chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân và thường xuyên giáo dục các con trong gia đình chăm ngoan, cần cù lao động, sống ân cần chan hoà với mọi người, luôn là hạt nhân xây dựng sự đoàn kết trong thôn xóm, gia đình anh luôn đi đầu trong xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư. Đã nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”, các con đều chăm ngoan.  Giờ đây xưởng gạch nhà anh đã có quy mô, chỗ đứng khá vững trên thị trường nên anh thấy những thanh niên nào có thời gian rảnh rỗi anh đều động viên và thu hút được họ vào làm ở xưởng, nhằm giúp cho các thanh niên trong xóm, ngoài làng vừa có thu nhập lại vừa tránh xa được các tệ nạn xã hội- đó là điều anh tâm đắc nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét