Social Icons

Pages

Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

HỌC VÕ CÓ THỂ PHÒNG BỆNH VÀ CHỮA BỆNH


Mùa Đông đang thực sự trở về với chúng ta; người ta bảo những cơn gió lạnh đã đem theo nhiều chứng bệnh, đặc biệt là bệnh cảm cúm hay còn gọi là bệnh Flu.!!!!! Con người từ cái buổi hồng hoang, từ lúc còn ăn lông ở lỗ; sống chỉ biết trông nhờ vào thiên nhiên.....Nhưng nhờ có trí khôn, nên dần dà con người đã tìm ra những cách thức có thể ngăn ngừa và chống lại các bệnh tật. Và Võ Thuật cũng là một trong những phương pháp đã được tiền nhân chúng ta xử dụng trong cách phòng bệnh và chữa bệnh.
Con người ai cũng muốn khỏe mạnh. Một nhà tỷ phú nọ trong lúc nằm trên băng ca để ý tá đẩy vào bệnh viện với căn bệnh trầm kha đã thốt lên rằng : Giờ đây, nếu tôi có thể đổi hết gia tài của tôi để lấy lại sức khỏe, thì tôi sẽ sẵn lòng. Nhưng đã quá rằng MÊ HỒN TRẬN !!!!! Trong chúng ta, chắc chắn đã hơn nhiều lần nghe hoặc nói đến ba chữ kể trên ? Con người bị mê muội trong cái trận pháp, mà tất cả các ngũ quan đều bị che phủ, bao trùm, tê liệt , làm cho điếc, đui, vô cảm, không còn nhận thức được bất cứ cái gì. Và Đức Phật đã gọi đó là BỂ KHỔ : Tham, sân, si . 
Nay con về đội niềm thương nổi nhớ
Cả một trời ly biệt cảnh trời quê
Dẫu lăn lóc khó quên đời viễn xứ
Nỡ phai mờ bao kỷ niệm ngây thơ
Nay con về tìm lại dấu chân xưa
Bên đám trẻ dập dìu sân trường cũ
Bù mỗi lúc giữa cô đơn ủ rũ
Nghe trong mình rền rĩ mối sầu đưa
Nay con về nghe lại tiếng ầu ơ
Nên ấm áp trái tim vừa trở lạnh
Cha dỗ, mẹ ru con xin lớn mạnh
Giữa biển đời vây khốn có bao phen
Nay con về cởi phiền muộn truân chuyên
Mặc nỗi vui của một thời đánh mất
Vất sau lưng nào bon chen tất bật
Quên hộ người nào gian dối trở trăn
Nay con về thôi rao bán lời than
Của người dân ngấy cảnh đời ly xứ
Hôn đất mẹ đã qua thời vân vũ
Thắp nhang trầm xin gió nhẹ rung lan
Dâng ngập lòng, lòng rung cảm miên man.
H.V 
Để trả lời cho tiêu đề : Học Võ có thể phòng bệnh và chữa bệnh? Chúng tôi xin khẳng định : Rất Có thể
Mùa Đông chỉ là sự thay đổi thời tiết của vũ trụ : Xuân, Hạ, Thu, Đông. Vì thế, dù mùa Đông có đem cái giá lạnh buốt xương về, nhưng thực không phải là đem những cơn bệnh theo về ! Bệnh của con người có thể xuất hiện trong cả bốn mùa, chẳng phân biệt mùa nào. Bệnh do con người bị yếu đuối từ tinh thần đến thân chất.
Riêng mùa Đông vì có gió lạnh, nên con người cứ phải co ro trong chăn ấm khi đêm về, hay rút mình trong các quần áo len nỉ khi phải ra ngoài . Và các bắp thịt thì co rút lại, không còn muốn hoạt động, mồ hôi tích tụ không thoát ra ngoài được, và những độc tố cứ thế mà tích lũy trong con người . 
Như chúng ta đã biết, con người cũng như mọi sinh vật đều được cấu tạo bởi hai nguyên tố Âm và Dương. Khi còn trai trẻ, hai cực âm dương còn nguyên vẹn cân bằng, nên cơ thể luôn được sung mãn vươn cao, các hàn khí khó có cơ hội xâm nhập; các vi trùng dù hung hãn đến đâu cũng khó quật ngã những bạch huyết cầu đã được trang bị đầy đủ vũ khí tối tân. 
Nhưng khi con người bước vào tuổi 40, là các cơ phận bắt đầu lão hóa, sự lão hóa tăng theo lũy tiến nếu tuổi trẻ trác táng trong đam mê tửu sắc, rượu chè...... Có người âm thịnh, dương suy hay ngược lại. Và khi hai cực âm và dương đã không cân bằng thì như người lái chiếc xe bị sì hơi, nếu không cấp thời thay bánh, lại cứ tiếp tục chạy thì hậu quả như thế nào chắc hẳn chúng ta đã nhìn thấy rõ.
Người học võ, nếu bắt đầu từ lúc tuổi thơ, thì sẽ như một thân cây được chăm sóc vun sới với đầy đủ phân bón hằng ngày..... Cây sẽ sung sức vươn cao, cành lá xum xê cho nhiều hoa trái; và khi thân cao thì rễ sâu, cành cây to lớn , thì dù cho có mưa to gió bão cũng khó có thể làm bật gốc, gẫy cành. Còn ngược lại, khi con người yếu đuối, thì chẳng cần phải là gió lạnh mùa Đông, chỉ một cơn gió lùa cũng có thể làm cảm lạnh, thương hàn.
Hơn nữa, người học võ nhờ tập luyện thường xuyên, nên gân cốt dẻo dai, bắp thịt săn chắc, và họ cũng hiểu rằng muốn có sức khỏe để thi triển võ học, thì phải tiết chế sắc dục, rượu chè. Đây cũng chính là nguyên nhân chính để giữ gìn sức khỏe; âm dương cân bằng thì bệnh trạng khó có cơ hội phát tác.

THẾ CÒN CHỮA BỆNH THÌ SAO ?

Thật ra câu trả lời này một phần nào đã được giải thích ở phần trên. Tuy nhiên chúng ta cần nói thêm : Khi con người đã bị mắc bệnh, có nghĩa là các cơ phận trong cơ thể đã bị lão hóa, hay đã bị các vi trùng xâm nhập, đánh phá ; nếu không được chữa trị khẩn cấp, thì tùy theo bệnh trạng có thể tiêu hủy con người trong nháy mắt.( Phần này chúng tôi không dám lạm bàn, vì nó là chuyên khoa của y - học). Tuy nhiên, như các phương pháp chẩn chữa theo Đông -y thường có câu ; Trong uống, ngoài thoa. Nghĩa là, dù có được uống thuốc, hay chữa trị bằng bất cứ phương án nào; thì điều trọng yếu của bệnh nhân vẫn là phải thức tỉnh để hiểu rằng : Tinh thần vẫn luôn phải sáng suốt, an định, chấp nhận thử thách, can đảm chịu đựng, và quyết tâm chiến đấu.
HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA HƠI THỞ vô cùng quan trọng. Vì chính khi thở đúng cách sẽ tạo ra nhiều hồng huyết cầu đi nuôi cơ thể, khi hồng huyết cầu yếu kém sẽ như anh lính ốm-o, yếu đuối vác những vũ khí tối tân là thuốc men, thì dù có tối tân đến đâu mà không được xử dụng, thì cũng trở thành vô dụng mà thôi !!!!! Và sẽ như chiếc xe đã quá tải, các bộ phận đã bại xụi, thì dù có đổ xăng super, super cũng chẳng có thể làm cho xe chạy như thuở ban đầu . 
Quê mẹ chiều nao đứng đợi con
Mừng sao nước cũ núi sông còn
Vi vu tiếng sáo diều vang vọng
Hoa cỏ nghìn Thu đã dậy hồn
Làng đó, con đây mừng khấp khởi
Chiều lên, trăng dọi sáng lòng son
Tóc tỏ đã thấm mùi sinh tử
Trái đắng phong sương tới độ tròn
Con gọi, con đi tìm dấu cũ
Vườn rau ao cá những ngày xưa
Bướm hoa một thuở như danh tướng
Chó đá qua sông bóng vật vờ
Con về đau nhói buổi ban sơ
Nẻo cũ rêu phong dưới bụi mờ.
T.A.D 
Trở lại, học võ như một lá bùa nhiệm mầu, nó có thể hóa giải được rất nhiều những vấn nạn trong cuộc sống hằng ngày. Học võ không trực tiếp chữa những căn bệnh nan -y; nhưng có thể phòng chống các căn bệnh quái ác đó, nhờ có sẵn ý chí và sự quyết tâm, luôn biết tập trung tư tưởng vào những chủ điểm để phù trợ cho các phương cách chữa bệnh của các nghành y-khoa.
Người tuổi trẻ khi học võ sẽ dễ dàng thoát khỏi những sa ngã, những đam mê.
Người học võ luôn được học hỏi để chiến đấu trong những trường hợp ngặt nghèo, khó khăn nhất.
Nhờ luyện võ, con người luôn biết giữ nhiệt độ trong cơ thể được điều hòa, nên những căn bệnh thông thường cảm mạo khó có thể xâm nhập.
Người tập võ, khi luyện tập các kỹ thuật chiến đấu, cũng là lúc tập luyện cho các cơ khớp di chuyển nhịp nhàng, nhờ đó các bệnh thấp khớp, tê liệt thần kinh tọa sẽ khôntg dễ dàng để xuất hiện
Nhờ luyện tập võ thuật, biết vận dụng khí huyết đi nuôi khắp cùng cơ thể, đem tối đa khí Oxygen vào máu và hải tối đa khí Carbonic ra ngoài. Đây cũng chính là cách thay đổi khí huyết, mà những người bị bệnh nặng thường phải tới các phòng mạch, hay nhà thương để thay máu mỗi tuần; vừa đau đớn, nguy hiểm, và rất tốn tiền , còn lo lắng đến tột cùng; có những người đi thay máu nằm bên cạnh một người cũng trong tình trạng như mình, và trong lúc thay máu , người đó đã âm thầm từ giã cuộc sống !!!!
Người học võ, chẳng những đã có những kỹ thuật tự vệ hay tấn công khi cần thiết; mà còn luôn giữ cho máu được dung hòa, tránh các bệnh cao áp huyết, mỡ trong máu, suy tim, yếu thận...v...v...
Ngày nay trên thế giới, đặc biệt tại Hoa Kỳ, đời sống vật chất quá dư thừa và trong thức ăn thì có quá nhiều chất béo . Các kỹ thuật khoa học tân tiến, tưởng rằng đã giúp ích nhiều cho nhân loại, nhưng một mặt khác cũng đã tạo ra khá nhiều những biến chứng do ăn nhiều chất béo, lại thiếu sinh hoạt năng động từ trong nhà đến ngoài xã hội, thêm vào đó các phim ảnh, sách báo cũng đã và đang đầu độc giới trẻ rất nhiều và không ít cho tất cả chúng ta.
Con người từ thiên nhiên mà đến; khoa học kỹ thuật thực sự đã giúp ích cho đời sống chúng ta khá nhiều; nhưng không nên lạm dụng khoa học để đời sống chúng ta xa rời thiên nhiên.
Con người rất cần ánh sáng mặt trời.
Con người cần có đủ Oxygen trong hơi thở.
Con người cần hoạt động để khí huyết được điều hòa.
Và Võ Thuật chính là phương thuốc vạn năng phòng bệnh và chữa bệnh cho nhân loại.
Xin hãy bình tĩnh ngồi suy xét lại, nhìn vào những bưu phí trả cho nhà thương mà các hãng bảo hiểm phải trả cho chúng ta. Thử làm một bài toán để thấy được tiền thuốc mỗi tháng chúng ta đang xử dụng là bao nhiêu ?
Ai cũng hiểu rằng : Việc đầu tư cho con cái chúng ta tại các trường học là việc rất đúng và quan trọng. Đó là việc mở mang kiến thức, một cách để dành văn hóa cho con cái chúng ta.
Nhưng việc đầu tư sức khỏe cho con cái chúng ta thì sao ? Xin hãy nhớ câu chuyện của nhà tỷ phú kia, để biết được sức khỏe sẽ quan trọng đến mức nào ?
Thưa quí vị độc giả thân thương, chúng ta có thể chia gia tài cho con cái. Chúng ta có thể hy sinh tất cả vật chất cho người mình yêu. Nhưng chắc chắn không ai có thể đem sức khỏe của mình cho con cái mình hay người mình yêu thương được. Trong những câu chuyện dân gian Việt Nam chúng ta, đã nói đến những bà Mẹ khi ngồi săn sóc con đau ốm, đã thốt lên câu : Ước gì Mẹ có thể ốm thay cho con được
Ngày nay, quan niệm về học võ đã thay đổi rất nhiều. Võ thuật không còn là một vũ khí tối hậu đêû giải quyết mọi vấn đề như thuở xa xưa nữa ! Học võ ngày nay để khỏe, để có thể tự vệ khi cần thiết.
Martial Arts for Health and Peace. chúng tôi xin tạm dịch là : Võ Thuật cho Sức Khỏe và An Bì“
Thế thì chỉ có những người trẻ mới di học võ được, còn những người già thì sao ? Xin thưa , võ thuật nếu được hiểu theo nghĩa Khỏe Mạnh và An Bình, thì bất cứ ai cũng có thể học được. 
Người trẻ thì học cách phóng cước, tung quyền, đứng tấn, múa vũ khí, nhào lộn, bay nhảy..v..v...
Người già, phụ nữ, hay những người chỉ muốn luyện công để giữ gìn sức khỏe. Phòng bệnh và chữa bệnh thì tham gia vào các lớp THỂ DỤC DƯỠNG SINH, một bộ môn trong bài Nội Công Tâm Pháp của môn phái VOVINAM VIỆT VÕ ĐẠO. Sẽ giúp chúng ta lấy lại được cân bằng Âm Dương trong cuộc sống.
Con gặp đầu tiên người phố Phũ
Lưng còng , da sạm bụi thời gian
Mắt như sao quắc, thân như cỏ
Tay chỉ trời cao, ngấn lệ tràn
Con nắm tay người đau cố quận
Chiều về sương thấm lạnh giang san
Dưới chân đất vẫn im lòng đất
Nước vẫn muôn Thu đổ thác ngàn.
Võ Sư Nguyễn Tiến Hóa 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét